Hotline0966019018
duanla.vtcs@gmail.com

Các loại cao su đang được trồng phổ biến ở việt nam

( 15-03-2022 - 04:03 PM ) - Lượt xem: 4490

Người trồng cao su cũng biết là việt nam là xứ sở của cây cao su, khi mà nước ta chiếm tỷ trọng cao trong việc trồng cây cao su cả nước. Nhưng các bạn lại không biết các loại cây cao su nào đang được trồng phổ biến ở nước ta. Cùng theo chân Dương Thành Danh để xem chúng ta đang trồng những loại cây cao su nào nhé!

 

Lích sử cây cao su

Đầu tiên chúng tôi xin nói rõ với các bạn biết về lịch sử cây cao su như sau:

Tên khoa học của cây cao su  là (Hevea brarileneis), thuộc họ thầu dầu, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cây cao su được du nhập vào Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1877.

Cây cao su được du nhập vào Việt Nam  lần đầu tiên  vào năm 1877. Ở Việt Nam, sau hơn một thế kỷ tồn tại và phát triển, cao su đã khẳng định  vị thế là cây công nghiệp dài ngày, có giá trị kinh tế cao, với sản phẩm chính là mủ cao su, ngoài ra còn có mủ cao su, gỗ, dầu ... của hạt cao su cũng mang lại giá trị cao ...

Ngoài ra, việc trồng cao su còn mang lại lợi ích về mặt sinh thái (phủ xanh đất trống, chống xói mòn ...) Vì vậy cần phải chăm sóc cây cao su ngay từ đầu. đạt  sản lượng mủ cao và ổn định.

 

Các loại cây cao su đang được trồng phổ biến ở nước ta

Hiện nay, ở Việt Nam cây cao su thường phát triển nhanh ở các năm đầu. Cây lá tươi tốt của cây phát triển hay không thường dựa vào năm đầu này.

 

Giống cây cao su PB 235.

Xuất xứ cây PB235:

Sản xuất tại Malaysia, Spectrum PB 5/51 x PB S / 78.

Hình dáng cây:

Có các nhánh phụ rụng tự nhiên và tạo thành một thân chính  cao, thẳng, cung cấp trữ lượng gỗ dồi dào. Sinh trưởng: Mạnh mẽ vào thời kỳ kiến ​​ba khoang.

Trang bị cơ bản, tăng trưởng tốt với một lần cạo mở. Chế độ cạo: 1 / 2S d / 3. Không thích hợp thoái hóa với cường độ cạo cao và kích thích cao vì dễ bị bệnh khô mủ.

Năng suất: Năng suất thay đổi theo điều kiện môi trường và từng năm, năng suất cao  ở vùng thuận lợi,  trung bình ở vùng không thuận lợi.

Trong 12 năm đầu năng suất bình quân 1,6 tấn / ha / năm, sản lượng PB235 là tập trung vào một vài tháng cuối năm.

Đặc tính khác: Ít nhiễm  bệnh, nhưng mẫn cảm với bệnh phấn trắng, chịu gió kém.Ở những nơi có độ cao> 600 m (Tây Nguyên) và khí hậu không thuận lợi, PB235 có năng suất giảm đáng kể do  nhiễm nấm mốc nặng và thường xuyên bị gãy cành do gió bão. cạo sạch.

 

Giống cây cao su PB 255.

Xuất xứ cây PB 255: Sản xuất tại Malaysia, gia phả PB 5/51 x PB 32/36. Việc trồng đại trà ở các công ty cao su ở Đông Nam Bộ trong những năm gần đây.

Hình dáng: Thân hơi cong khi còn non. Tán thấp, phân nhánh rộng. Ghép có ít mắt và tỷ lệ sống kém Vỏ sơ cấp dày, nhẵn, hơi cứng, tái sinh bình thường

Sinh trưởng: trong mùa sinh trưởng của cây trước xử lý Sinh trưởng trung bình, khá cạo.Chế độ cạo: 1 / 2S d / 3. Đáp ứng kích thích mủ tốt; Thích hợp  cạo nhẹ có kích thích Năng suất: thấp năm đầu, tăng dần các năm sau Năng suất trung bình  2 - 2,5 tấn / ha / năm

Năng suất: mủ rất cao ở những vị trí thuận lợi và cao hơn so với nhiều giống  miền Trung. Đặc điểm khác: Dễ bị nhiễm các vết loét sọc  và nấm hồng. Chịu gió tốt, là giống có triển vọng cho nhiều vùng trồng cao su chịu gió lớn. Đất kém  hoặc thiếu sự chăm sóc của cây trồng. tăng trưởng chậm Chú ý đến kỹ thuật cào xước, vì da dày và dai hơn nhiều loại khác.

 

Giống cây cao su RRIM 600

Xuất xứ cây RRIM 600: Sản xuất tại Malaysia. Phả hệ: Tj 1 x PB 86.

Hình dạng cây: Thân thẳng, phân cành  tập trung lớn, tán rộng. Vỏ dày vừa phải, dễ cạo. Vỏ cây tái sinh có xu hướng nhô ra.

Tăng trưởng: Tăng trưởng trong thời kỳ sinh trưởng ở mức trung bình. Cạo râu tăng trưởng khá tốt. Chế độ cạo: 1 / 2S d / 2. Có thể đáp ứng  với các chất kích thích vừa phải, có thể chịu được cường độ cạo râu cao.

Năng suất: Khá cao và ổn định ở nhiều vùng. Năng suất  trung bình 1,5 - 1,6 tấn / ha / năm kể từ năm cạo thứ 4 Trong 12 năm đầu năng suất trung bình 1,4 tấn / ha / năm

 

Đặc điểm khác: RRIM 600 dễ nhiễm bệnh nấm hồng, vào mùa mưa rụng lá , xước nhọt trên mặt cạo, ít bệnh phấn trắng Đây là giống rất có triển vọng cho vùng Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ.

 

Giống cây cao su PB 260

Xuất xứ cây PB260: Sản xuất tại Malaysia, gia phả PB 5/51 x PB 49. Là giống gần đây đã phổ biến rộng rãi ở hầu hết các vùng trồng cao su. Vỏ sơ cấp dày vừa phải, nhẵn, dễ cạo, tái sinh tốt.

Tăng trưởng: Tăng trưởng trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế Đông Nam Bộ ở mức trung bình, khá ở Tây Nguyên.

Sinh trưởng  cạo khá tốt. Chế độ cạo: 1 / 2S d / 3. Thích hợp  cạo nhẹ,  kích thích mủ vừa phải, không nên mở  cạo sớm khi vỏ còn mỏng Hiệu suất: Ở  Đông Nam bộ, những năm đầu PB 260 có năng suất thấp hơn PB 235, nhưng có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo, ở Tây Nguyên mấy năm đầu cho năng suất cao, vượt trội so với nhiều giống cây trồng khác.

Đặc điểm khác: Ít hoặc ít nhiễm  bệnh phấn trắng, dễ  nhiễm bệnh mẩn ngứa, chịu gió khá.

 

Giống cây cao su RRIV2

Xuất xứ cây RRIV2: Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, 1982.

Gia phả: RRIC 110 x RRIC 117. Hình dạng cây: Thân tròn thẳng. Phân nhánh vừa phải. Cành tự rụng, tán thấp, rậm rạp khi cây còn nhỏ; Tán cao và thoáng khi phát triển hết mức. Vỏ dày vừa phải, mịn và dễ cạo.

Sinh trưởng: Cây sinh trưởng rất tốt trong thời kỳ KTCB; Tăng trưởng  khi cạo tốt.

Chế độ cạo: 1 / 2S d / 3

Năng suất: Những năm đầu năng suất thấp, sau  tăng dần và vượt 235 PB. Ở Đông Nam Bộ năng suất cao hơn 2 tấn / ha trong năm thứ ba; Sản dịch liên tục trong suốt các tháng trong năm và đáp ứng khá tốt với kích thích tạo mủ. Đặc điểm khác: Nhiễm bệnh nhẹ. Khả năng chịu lạnh thấp.

 

Giống cây cao su RRIV3

Xuất xứ cây RRIV3: Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, 1982. Phổ: RRIC 110 x RRIC 117.

Hình dạng cây: Thân cây thẳng, tròn. Cây tập trung, ít phân cành, khi còn non có nhiều cành nhỏ. Cành thấp thì tự rụng. Ngọn tròn,  dày đặc Vỏ bao có độ dày trung bình, bong tróc tốt

Sinh trưởng: Lúc đầu cây sinh trưởng  chậm, sau  nhanh  hơn PB 235; Sinh trưởng tốt khi cạo Chế độ cạo: 1 / 2S d / 3.

Năng suất: Tăng dần qua các năm.Ở phía đông nam năng suất vượt quá 2 tấn / ha vào năm thứ 3; Sản lượng liên tục tất cả các tháng trong năm, đáp ứng khá tốt với kích thích ra mủ.

Đặc tính khác: bệnh phấn trắng và nấm hồng, giảm rụng lá vào mùa mưa và loét  mặt cạo.

 

Giống cây cao su RRIV4

Xuất xứ cây RRIV4: Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, 1982.

Gia phả cây: RRIC 110 x PB 235. Giống chiếm tỷ lệ cao trong diện tích trồng mới ở vùng đông nam bộ

Hình dáng cây: Thân tròn thẳng,  vỏ hơi mỏng, dễ cạo. Năm sinh trưởng nhanh, cành  ghép sinh trưởng nhanh, nhiều mắt,  dễ sống sót, sinh trưởng khi cạo kém Chế độ sinh sản: 1 / 2S d / 3.

Năng suất: Là giống gôm cho năng suất rất cao và  dần qua các các năm đều tăng, vùng đông nam bộ năm thứ 2 năng suất đạt 1,8-2 tấn / ha, những năm sau có thể đạt 3 tấn / ha.

Năng suất mủ cao hơn nhiều so với dòng 1,2,3,5 của PB235 và RRIV. dễ bị bệnh  phấn trắng, héo đen đầu lá, chịu gió rất kém, không nên trồng ở nơi gió mạnh.

 

Giống cây cao su VM515

Xuất xứ cây VM515: Sản xuất tại Malaysia.

Gia phả cây: không rõ.

Dạng cây: Thân hơi xoắn, thẳng, phân cành nhiều. Vỏ sơ cấp hơi dày, nhẵn, dễ cạo, vỏ tái sinh tốt. Chiều cao: Còn khá trẻ. Trồng rừng, giảm tốc độ khi mở cạo. Sinh trưởng trong khi cạo kém

Chế độ cạo: 1/2 S d / 3 Đáp ứng  kích thích Năng suất: 1,5 2 tấn / ha / năm.Năng suất bằng hoặc cao hơn PB 235.

Đặc điểm khác: VM 515 ít nhiễm bệnh nấm hồng, bệnh lùn sọc lá nhưng nhiễm  bệnh lá, dễ khô miệng.

 

Các Tin tức khác

Copyright @ 2016 DUONG THANH DANH All rights reserved.

0966019018